ads
ads
संघ सर्वाधिक लोकशाही संघटना

संघ सर्वाधिक लोकशाही संघटना

►सरसंघचालक डॉ. मोहनजी भागवत यांचे स्पष्ट प्रतिपादन, वृत्तसंस्था नवी…

पंतप्रधान मोदींवर अभिनंदनाचा वर्षाव

पंतप्रधान मोदींवर अभिनंदनाचा वर्षाव

वृत्तसंस्था नवी दिल्ली, १७ सप्टेंबर – पक्षभेद आणि राजकीय…

फुकटात काहीच मिळत नाही

फुकटात काहीच मिळत नाही

►चीनची मदत घेणार्‍या देशांना लष्करप्रमुखांचा इशारा, वृत्तसंस्था पुणे, १७…

पाकिस्तान व्यापारासाठी देणार भारत-अफगाणला भूमी

पाकिस्तान व्यापारासाठी देणार भारत-अफगाणला भूमी

वृत्तसंस्था मुंबई, १५ सप्टेंबर – भारत-अफगाणिस्तानने व्यापारासाठी पाकिस्तानची भूमी…

भारताचा सीपीईसीला कडाडून विरोध

भारताचा सीपीईसीला कडाडून विरोध

►चीनसह पाकला खडे बोल!, वृत्तसंस्था जीनिव्हा (स्वित्झर्लंड), १५ सप्टेंबर…

चिनी मालावर जास्तीचा कर लावण्याचे ट्रम्प यांचे निर्देश

चिनी मालावर जास्तीचा कर लावण्याचे ट्रम्प यांचे निर्देश

वृत्तसंस्था वॉशिंग्टन, १५ सप्टेंबर – अमेरिका आणि चीन या…

शेळ्या चारण्यासाठी गेलेल्या ३ भावंडाचा बंधाऱ्यात बुडून मृत्यू

शेळ्या चारण्यासाठी गेलेल्या ३ भावंडाचा बंधाऱ्यात बुडून मृत्यू

►मराठवाड्यातील उमरज येथील घटना, प्रतिनिधी कंधार, १७ सप्टेंबर –…

महाराष्ट्रात वेगाने भरणाऱ्या ट्रेन्स

महाराष्ट्रात वेगाने भरणाऱ्या ट्रेन्स

मुंबई, १८ सप्टेंबर – ट्रेनने दररोज २३ दशलक्षांहून अधिक…

विसर्जन मिरवणुकीत डीजे, डॉल्बीला परवानगी नाही

विसर्जन मिरवणुकीत डीजे, डॉल्बीला परवानगी नाही

►मुंबई उच्च न्यायालयाची तात्पुरती बंदी, मुंबई, १४ सप्टेंबर –…

रा.स्व.संघ : हिंदुबंधुत्वापासून विश्‍वबंधुत्वापर्यंत

रा.स्व.संघ : हिंदुबंधुत्वापासून विश्‍वबंधुत्वापर्यंत

॥ सारांश : ल.त्र्यं. जोशी | संघस्थापनेपासूनचा हा धावता…

साद समाजपुरुषाची!

साद समाजपुरुषाची!

॥ संवाद : सोमनाथ देशमाने | स्वातंत्र्यदिनाच्या दिवशी लाल…

गॉड आणि सैतान

गॉड आणि सैतान

॥ जागता पहारा : भाऊ तोरसेकर | कठुआ, उन्नाव…

मोरूच्या मावशीची ‘एक्झिट’

मोरूच्या मावशीची ‘एक्झिट’

मुंबईच्या गिरणगावाने अनेक कलाकार रंगभूमी आणि रुपेरी पडद्याला दिले,…

‘सिमरन’मधील नवीन गाणे प्रदर्शित

‘सिमरन’मधील नवीन गाणे प्रदर्शित

अभिनेत्री कंगना राणावत लवकरच सिमरन या चित्रपटाद्वारे प्रेक्षकांच्या भेटीला…

चिरंजीवीसोबत सिनेमा करण्यास ऐश्‍वर्याचा नकार?

चिरंजीवीसोबत सिनेमा करण्यास ऐश्‍वर्याचा नकार?

ऐश्‍वर्या राय बच्चनची सध्या बॉलीवूडमध्ये सेकंड इनिंग सुरू आहे.…

पंचांग
वार: | तिथी:
नक्षत्र: | राशी:
करण: | योग:
सूर्योदय: 06:15 | सूर्यास्त: 18:24
अयनांश:

मीडिया कसा असावा?

॥ रोखठोक : हितेश शंकर |

गेल्या दोन दशकांत, भारतात मीडियाची संख्यावृद्धी आणि विस्तार जोरदार राहिला आहे. विशेषत: वृत्तपत्रे आणि इलेक्ट्रॉनिक मीडिया चॅनेल्सची संख्या आणि त्यांच्या भौगोलिक व्याप्तीचा अतिशय विस्तार झाला आहे. ही चांगली गोष्ट आहे. परंतु प्रश्‍न हा आहे की, तंत्रज्ञानामुळे प्राप्त सुविधा आणि प्रतिस्पर्धेमुळे आलेला वेग यामुळे माध्यमांचे जग आधीच्या तुलनेत अधिक चांगले झाले आहे का?

Media

Media

‘मी जितका असत्याला घाबरतो, तितका मृत्यूलाही घाबरत नाही!’’
-वेद व्यास (महाभारत, वनपर्व, ३०२/६)
पाञ्चजन्य आणि भारतीय जनसंचार संस्थेद्वारा खोट्या बातम्यांची झाडाझडती (अंक १ जुलै २०१८) मीडियाशी संबंधित विविध पक्षांना या मुद्यावर सावध आणि जागरूक करण्यात सफल झाली, असे वाटते. मीडियाची स्वायत्तता आणि शोधवृत्ती अबाधित ठेवून, त्याच्या आत्मनियमनाचा मुद्दा मीडियामध्येच वारंवार चर्चेला येणे, हा याचा संकेत आहे. याशिवाय व्हॉट्सअ‍ॅपसारख्या माध्यमांना अफवा पसरविण्याच्या तंत्रापासून रोखण्याचे तंत्रज्ञान, प्रशासनिक आणि न्यायिक पुढाकारदेखील स्वागतयोग्य म्हणता येईल. परंतु, अजून बरेच काही होणे बाकी आहे.
गेल्या दोन दशकांत, भारतात मीडियाची संख्यावृद्धी आणि विस्तार जोरदार राहिला आहे. विशेषत: वृत्तपत्रे आणि इलेक्ट्रॉनिक मीडिया चॅनेल्सची संख्या आणि त्यांच्या भौगोलिक व्याप्तीचा अतिशय विस्तार झाला आहे. ही चांगली गोष्ट आहे. परंतु प्रश्‍न हा आहे की, तंत्रज्ञानामुळे प्राप्त सुविधा आणि प्रतिस्पर्धेमुळे आलेला वेग यामुळे माध्यमांचे जग आधीच्या तुलनेत अधिक चांगले झाले आहे का? मीडियामध्ये आणि आता विविध मंचांवर बातम्यांची सत्यता आणि बातम्यांचा दृष्टिकोन यांच्यासंबंधीच्या चर्चा बाहेर येऊ लागल्या आहेत. पत्रकार आणि संपादक सार्वजनिक मंचावरून सांगताना दिसतात की, आता आधीसारखे राहिले नाही. लोक म्हणू लागले आहेत की, पत्रकारांना भारतीय समाज आणि जनतेच्या प्राथमिकतेबाबत फारच कमी माहिती असते. एकतर ते मुद्दे आणि धोरणांना समजून घेण्यास असमर्थ आहेत किंवा ते वेड पांघरून पेडगावला तरी जात असले पाहिजे. जर हा विस्तार आहे, जर हा विकास आहे, तर हे मीडियावर लावण्यात आलेले प्रश्‍नचिन्हही आहे. सर्व गोष्टी चांगल्या असूनही सर्व मुसळ केरात जाण्याचे हे विचित्र उदाहरण आहे. सोशल मीडियानामक एका नव्या लोकमाध्यमाने या पारंपरिक पत्रकारितेला अनेकदा आरसा दाखवून या प्रश्‍नांना अधिकच धारदार केले आहे. संख्यात्मक वृद्धी आणि विस्तारानंतर प्रथमच, मीडियाला आत्ममंथन व आत्मनिर्देशन करण्यास बाध्य करणारा हा काळ आहे. लोकांच्या मनात असलेली मीडियाची प्रतिमाच त्याच्या भविष्याला निर्धारित करणार आहे. मग प्रश्‍न असा उभा राहतो की, कुठल्या प्रतिमेने आणि कुठल्या भावाने मीडिया भविष्याशी तालविन्यास करू शकतो? याचे उत्तर शोधणे सोपे नाही; परंतु सूचना आणि संवादरूपी या सागराचे विश्‍लेषण करण्यासाठी माशांशी तुलना करून त्याचे आकलन करणे मनोरंजक ठरेल.
पहिली तुलना कॉर्प माशांची आहे. या माशाची संख्या आणि भौगोलिक व्याप्ती खूपच विस्तृत आहे. हे म्हणजे, वृत्तपत्रांच्या वारेमाप आवृत्त्या किंवा इंटरनेटच्या समुद्रात असंख्य न्यूजपोर्टल असण्यासारखे आहे. परंतु, कॉर्पच्या प्रचंड संख्येशी तुलना करीत पुढे जाऊ तर लक्षात येईल की, त्यांची प्रचंड संख्या असण्याचे कारण, त्या काही विशिष्ट जलचर प्राण्यांचे भक्ष्यही आहेत. जे विकले जाईल, तेच दिसेल- संख्या आणि खळबळ… असे वाटते की, आजकाल भारतीय कॉर्प मीडियाने यालाच आपला मंत्र बनविला आहे. असे नसेल तर मग या अज्ञात आवृत्त्या किंवा स्वनामधन्य पोर्टल कुणाला पोसतात बरे? मीडिया कॉर्प मासे होऊ शकत नाही. कारण, आपले वाचक/दर्शक यांच्याशिवाय इतर वर्गाला पोषित करणारी पत्रकारिता भलेही कुण्या दुसर्‍याला पोषित करण्याचे माध्यम बनेल, परंतु स्वत: पुष्ट होऊ शकत नाही. कॉर्प माशांची हीच तर स्थिती आहे. याचा निष्कर्ष काय- संख्याबळ असून-नसून काही फरक पडत नाही; त्यासाठी विश्‍वासार्हता आवश्यक असते. याचाच अर्थ मीडियाने कॉर्प मासे होणे पुरेसे नाही.
…तर मग शार्क झाल्याने काम होईल! वेगवान, चलाख, शिकारी… शार्कची संख्या खूप जास्त नसते; परंतु तो धोकादायक शिकारी प्राणी असल्याकारणे आपला वंश टिकवून ठेवतो. अतिशय निबर चामडी, कुठल्याही वस्तूला फाडून फेकण्यासाठी पर्याप्त शक्तिशाली जबडे आणि असंख्य टोकदार दात! अस्तित्व वाचविण्यासाठी हे रूप पुरेसे भयानक आहे; परंतु जगाकडे केवळ शिकार्‍याच्या नजरेने बघत मीडियाने शार्कचे रूप धारण केले असले तरी निष्कर्ष काय- वार झेलण्यासाठी निबर चामडी असणे ठीक आहे; परंतु या निबर चामडीखाली संवेदनशीलताच शिल्लक नसेल तर सर्व काही वायाच जाणार! कारण, शार्क भलेही शिकार करून जगत असेल, मीडिया परस्परसंबंधाविना चालू शकत नाही. म्हणजेच, मीडियाला शार्क बनण्याच्याही पुढे जायला हवे.
आणखी एक मासा आहे डॉल्फिन. संख्येने कमी, परंतु डौलदार. जलचर प्राण्यांमध्ये सर्वांत बुद्धिमान. अशात, मीडियाला संख्याबळ, तेज, खळबळ आणि भीती पसरविणार्‍या रूपकांऐवजी, डॉल्फिनचे रूप अधिक चपखल बसेल. वेगवेगळ्या प्राण्यांनी भरलेल्या समुद्रात एक शांत, बुद्धिमान जीव. जो नव्या गोष्टी शिकण्यास उत्सुक असतो आणि नीट शिकल्यावर तसे आचरणही करतो. चुकांतून शिकतो, योग्य गोष्टींची पुनरावृत्ती करतो आणि लोकांचा प्रिय… मीडियाचे हे रूप का होऊ शकत नाही? जो कपट, कारस्थानांपासून दूर आहे, अनावश्यक हिंस्र नाही, ज्याचे अस्तित्व दुसर्‍यांना भयकंपित करीत नाही; उलट आकर्षक आहे…
आणि सर्वात महत्त्वाचे म्हणजे- डॉल्फिन मनुष्यांचे मनोरंजन करते म्हणून ती चांगली आहे असे नाही… डॉल्फिनचे फळणे-फुलणे स्वस्थ सामुद्रिक पर्यावरणीय तंत्राचा संकेतदेखील आहे- त्या माशाची उपमा, मीडिया आणि मत्स्यजगतातील गुणसाम्यतेच्या शोधाचे चातुर्य, भलेही कुठल्याही प्रकारे पूर्णपणे ‘फिट’ बसणारी नसेल, परंतु सांकेतिक रूपात बरीच चपखल बसणारी आहे.

Posted by : | on : Sep 16 2018
Filed under : आसमंत, पुरवणी, स्तंभलेखक, हितेश शंकर.
You can follow any responses to this entry through the RSS 2.0You can leave a response or trackback to this entry

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *

Change Language: press Ctrl+g

हवामान

दृष्टीक्षेपात

व्हिडीओ संग्रह

More in आसमंत, पुरवणी, स्तंभलेखक, हितेश शंकर (10 of 1368 articles)

Sceince And Adhyatma
॥ विशेष : प्रशांत आर्वे | विकारमुक्त जीवनाचा हा संदेश सगळ्यांपर्यंत जाण्याची आज गरज असताना, आम्ही त्याचा विज्ञानाशी बादरायण सबंध ...

×